Định hình bản sắc thương hiệu trong lĩnh vực kinh doanh F&B là một hành trình dài và đến từ nhiều khía cạnh, và một trong những điểm tiên quyết để cạnh tranh chính là “xây dựng không gian quán trong kinh doanh FnB”.
1. Tại sao “Không gian quán trong kinh doanh FnB” đóng vai trò quan trọng?
Những năm trở lại đây, khi thị trường F&B phát triển mạnh mẽ và liên tục lọt top những ngành hàng được quan tâm hàng đầu trên mọi nền tảng, mức độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngành càng khốc liệt, đặc biệt trên bước đà vực dậy của nền kinh tế toàn cầu.
Vậy nên việc định hình thương hiệu trong ngành F&B là một hành trình dài và phụ thuôc nhiều yếu tố như: mục tiêu kinh doanh, định hướng bản sắc thương hiệu, đồng bộ thương hiệu thông qua các chiến lược marketing – Signature menu – Câu chuyện thương hiệu. Và “định hình concept không gian quán trong kinh doanh FnB” là một trong số đó.
Không gian được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhất để giữ chân khách hàng và khác biệt hóa thương hiệu so với đối thủ. Điều này được minh chứng qua các số liệu dưới đây.
Theo báo cáo Thị trường và Dịch vụ 3/2023, 55,8% chủ kinh doanh ngành F&B cho rằng “Không gian quán” là yếu tố được họ quan tâm nhiều nhất. Và 61 % khách hàng sẵn sàng chi nhiều hơn cho những quán có không gian thiết kế đẹp và thoải mái (Theo Consumer Preferences in Dining Report – Deloitte 2023).
Hay theo National Restaurant Association 2023, 68% thực khách đánh giá không gian quán là một trong ba yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến quyết định quay lại của họ.
2. Không gian quán trong kinh doanh FnB đang có những xu hướng nào?
2.1. Sự trở lại của xu hướng đĩa than trong xây dựng không gian quán
Đi cùng xu hướng hoài niệm và theo đuổi phong cách retro, vintage trong mọi lĩnh vực, nổi bật như ngành thời trang thì ngành F&B cũng ngày thịnh hành những làn sóng này. Cụ thể gần đây, các quán cà phê với không gian đi theo “xu hướng đĩa than vinyl” lại được chủ quán ưa chuộng và thu hút giới trẻ check in.
Một con số chứng minh cho nhu cầu sử dụng đĩa than đáng kinh ngạc, doanh thu bán đĩa than tại Mỹ tăng kỷ lục, đạt mức cao nhất trong hơn 30 năm qua (Số liệu năm 2022)
Tại thị trường Việt Nam, đĩa than cũng đã khởi sắc với sự hưởng ứng của nhiều nghệ sĩ và giới mộ điệu, đặc biệt là những người yêu thích âm nhạc indie và cổ điển. Ban đầu họ sử dụng đĩa than như những đạo cụ trang trí tường cùng các áp phích phong cách retro.
Cùng làn sóng này, các quán cafe, đồ uống tại Việt Nam đang dần thịnh hành theo concept đĩa than, đánh dấu sự kết hợp giữa thưởng thức đồ uống cùng trải nghiệm âm nhạc từ đĩa than vinyl đậm chất hoài niệm. Từ màu sắc, âm thanh, hình dạng đĩa than cùng chiếc máy phát nhạc vô cùng vintage, là cách để tôn lên không gian cổ kính, hoài niệm cho quán. Vô tình nhận được sự quan tâm và là điểm thu hút đầu tiên để giới trẻ tìm đến quán.
2.2. Ứng dụng xu hướng đĩa than trong không gian quán
Ngoài việc trang trí cho không gian, như trang trí tường, thiết kế góc riêng với bộ sưu tập đĩa than, máy phát nhạc vinyl. Chủ quán có thể nâng cao trải nghiệm khách hàng bằng những ứng dụng dưới đây để tạo nên tổng thể hoài niệm cho không gian quán:
- Đế lót ly nước với thiết kế hình ảnh đĩa than độc đáo
- Đĩa than làm đạo cụ để chụp hình bộ sưu tập menu đồ uống
- Đĩa than là điểm nhấn trong trang trí trông gian sự kiện, check in, cắm hoa bàn tiệc,…
“Đĩa than” đang dần phát triển và trở thành xu hướng F&B nổi bật 2024, đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của phong cách retro, vintage. Không gian quán cùng với việc kết hợp âm nhạc từ đĩa than sẽ tạo nên những trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ cho khách hàng, từ đó tạo nên điểm khác biệt cho doanh nghiệp F&B.
Đẻ trải nghiệm không gian sự kiện từ ý tưởng đĩa than vinyl và tiếp cận các giải pháp cho việc kinh doanh đồ uống mùa lễ hội cuối năm, hãy đến với sự kiện INNOVATION WEEK Chapter 4 với chủ đề “Bản địa hòa vang” của TAKA FOODS.
3. Sự kiện đồ uống với không gian đậm chất hào niệm từ xu hướng đĩa than
3.1. Về sự kiện INNOVATION WEEK Chapter 4 – Bản địa hòa vang
Tiếp tục đánh dấu “Hành trình tìm lại hương vị nguyên bản”, INNOVATION WEEK Chapter 4 hứa hẹn là sự kiện đồng hành có “một không hai”, dành riêng cho các chủ quán tìm kiếm màu sắc khác biệt và phù hợp xu hướng trong kinh doanh đồ uống cuối năm.
- BST menu lễ hội “sáng tạo độc quyền” dưới concept “BẢN ĐỊA HÒA VANG”
- Hành trình trải nghiệm sự kiện mới lạ với chất liệu đĩa than cực hot, từ không gian, âm nhạc, thông tin đến hương vị đồ uống
- Lần đầu tiên xuất hiện chủ đề: cách tối ưu hình ảnh & nội dung, xây dựng thương hiệu F&B từ “Signature menu” hay “Chất liệu bản địa”
- Tiếp cận xu hướng nguyên liệu mới từ các nhãn hàng pha chế hàng đầu
- Cơ hội giao lưu đặc biệt cùng các đơn vị, gương mặt tiêu biểu và có sức ảnh hưởng trong ngành
- Quà tặng đặc biệt mang phong cách đĩa than vinyl