"SIGNATURE MENU" - Nốt Thăng cho câu chuyện thương hiệu FnB

“SIGNATURE MENU” – NỐT THĂNG CHO CÂU CHUYỆN THƯƠNG HIỆU FnB

“Signature Menu” – câu chuyện tưởng chừng quen thuộc nhưng lại chưa được khai thác triệt để và đánh giá đúng với giá trị của nó. Trong bối cảnh thị trường FnB ngày càng khốc liệt, “Signature Menu” chính là tấm gương phản ánh bản sắc thương hiệu, cách để Chủ quán kể câu chuyện của chính mình. Nhằm gây ấn tượng với khách hàng và khác biệt hóa so với đối thủ cạnh tranh.

Để hiểu hơn về vai trò quan trọng của “Signature Menu” trong kinh doanh F&B, cùng TAKA FOODS cập nhật một số thông tin hữu ích cho Chủ quán.

“SIGNATURE MENU” – Nốt Thăng cho câu chuyện thương hiệu F&B là 1 trong 4 topic được chia sẻ tại chuỗi sự kiện INNOVATION WEEK Chapter 4 của TAKA FOODS & LA’BON VIỆT NAM.

"SIGNATURE MENU" - Nốt Thăng cho câu chuyện thương hiệu FnB
“SIGNATURE MENU” – Nốt Thăng cho câu chuyện thương hiệu FnB

1. SIGNATURE MENU & TỶ LỆ PHÂN CHIA MENU TỐI ƯU

Nguyên tắc này giúp cân bằng giữa nhiều tệp khách hàng khách mục tiêu.

  • 70%: Tập trung vào các món hướng đến tệp khách hàng mục tiêu, là những người có khả năng quay lại và trở thành khách hàng trung thành.
  • 30%: Bao gồm các món dành cho nhóm khách hàng phát sinh và giúp thực đơn trở nên đa dạng hơn.
Phân loại menu đồ uống
Phân loại menu đồ uống

Ngoài ra, tỷ lệ này còn giúp thương hiệu duy trì sự cân đối giữa các món bán chạy và các món bổ sung, từ đó tối ưu hiệu quả kinh doanh và giảm thiểu rủi ro vận hành.

2. CÓ NHỮNG LOẠI MENU NÀO? SIGNATURE MENU LÀ GÌ?

Một menu tối ưu thường được xây dựng dựa trên hai nhóm chính:

  •  Menu cơ bản: Gồm những loại đồ uống quen thuộc và được khách hàng gọi thường xuyên như cà phê, nước ép, sữa chua, soda,…
  • Signature Menu: Bộ sưu tập các món đặc biệt, độc đáo, mang đậm phong cách và dấu ấn riêng của thương hiệu.
SIGNATURE MENU_Highland Coffee
SIGNATURE MENU_Highland Coffee

Signature Menu không chỉ đóng vai trò là một công cụ marketing hiệu quả mà còn giúp khẳng định bản sắc thương hiệu, tăng cường sự kết nối với khách hàng và góp phần vào sự phát triển bền vững của quán trong dài hạn.

3. BÍ QUYẾT SÁNG TẠO “SIGNATURE MENU”

  • Sáng tạo “Signature Menu” từ Xu hướng thị trường
Sáng tạo "Signature Menu" từ xu hướng thị trường
Sáng tạo “Signature Menu” từ xu hướng thị trường

Không ngừng nghiên cứu thị trường để cập nhật xu hướng mới nhất về ngành hàng, đồ uống, nguyên liệu, hay thậm chí là menu của các đối thủ cạnh tranh trong ngành,… đang được thị trường quan tâm và ưa chuộng.

Ngoài ra chủ quán còn có thể trải nghiệm, nghiên cứu “Signature Menu” đã thành công từ các thương hiệu lớn, có sức ảnh hưởng hoặc thường dẫn đầu các trend đồ uống và tìm hiểu cách họ đã kết hợp nguyên liệu, chiến lược sản phẩm, truyền thông,… để tạo nên sự khác biệt và sức hút đối với khách hàng mục tiêu.

  • Sáng tạo “Signature Menu” dựa trên “Câu chuyện thương hiệu”
Sáng tạo "Signature Menu" từ câu chuyện thương hiệu
Sáng tạo “Signature Menu” từ câu chuyện thương hiệu

Sáng tạo các công thức pha chế dựa trên câu chuyện và phong cách thương hiệu. Mục đích tạo trải nghiệm vị giác bất ngờ, khác biệt và khiến khách hàng nhớ lâu hơn.

Mỗi món đồ uống trong “Signature Menu” mang theo tinh thần và cá tính riêng biệt của thương hiệu. Điều này giúp tạo nên sự gắn kết chặt chẽ giữa sản phẩm và thương hiệu, đồng thời khắc sâu hình ảnh quán vào tâm trí khách hàng.

  • Thử nghiệm và cải tiến công thức tạo “Chất riêng” cho Signature Menu

Hiểu rõ bản sắc thương hiệu và liên tục thử nghiệm nhiều công thức pha chế khác nhau. Thử nghiệm kết hợp nhiều hương vị độc đáo, sử dụng các nguyên liệu đặc trưng và chú trọng đến cách trình bày để nâng cao trải nghiệm khách hàng. Một lưu ý rằng công thức cần được tinh chỉnh thường xuyên để đảm bảo phù hợp với khẩu vị Khách hàng.

  • Tận dụng nguồn nguyên liệu địa phương
Sáng tạo "Signature Menu" từ nguyên liệu bản địa
Sáng tạo “Signature Menu” từ nguyên liệu bản địa

Khai thác nguồn nguyên liệu bản địa chưa được biết đến rộng rãi. Điều này không chỉ giúp tối ưu chi phí và đảm bảo độ tươi mới của sản phẩm, mà còn là cách để tôn vinh văn hóa ẩm thực địa phương. Các chủ quán có thể sáng tạo những câu chuyện độc đáo cho từng món nước, kết nối khách hàng với các giá trị văn hóa bản địa thông qua trải nghiệm vị giác đậm đà bản sắc.

4. CÁCH TẠO SỰ THU HÚT CHO “SIGNATURE MENU”

4.1. Món nước sáng tạo và trình bày hấp dẫn

Từ những sáng tạo độc đáo, táo bạo hay cách trình bày đẹp mắt sẽ thúc đẩy sự tò mò và trải nghiệm mới của khách hàng. Ngoài ra còn tạo khả năng tạo xu hướng và gắn kết cộng đồng.

4.2. HƯƠNG VỊ DỄ NHỚ VÀ GÂY NGHIỆN

Thức uống với những hương vị quen thuộc, dễ nhớ sẽ rất dễ khiến khách hàng khó quên là một trong những cách để thương hiệu tạo độ nhận diện tốt hơn trong tâm trí khách hàng. Trở thành lựa chọn được ưu tiên và giữ chân khách hàng quay lại trải nghiệm nhiều hơn.

4.3. PHONG CÁCH & CÂU CHUYỆN THƯƠNG HIỆU

Đối với xu hướng bán hàng không chỉ qua sản phẩm/ dịch vụ mà còn bán hàng thông qua câu chuyện như hiện nay, đây là vũ khí và cách để chủ quán mang những nét riêng nhất từ chính câu chuyện của thương hiệu để giúp khách hàng dễ dàng nhận diện và ghi nhớ.

Các câu chuyện khách hàng có thể truyền tải như nguồn cảm hứng để tạo nên món nước, câu chuyện từ chính những nguyên liệu tạo nên món nước, quy trình tạo ra món nước hay lồng ghép tất cả những câu chuyện, mảnh ghép xung quanh, gần gũi nhất để đưa vào sản phẩm, và truyền thông một cách tinh tế, phù hợp đối tượng khách hàng mục tiêu của quán. Khách hàng của bạn sẽ nhận được nhiều giá trị hơn khi sử dụng món nước của quán.

Việc xây dựng một “Signature Menu” mạnh mẽ không chỉ đóng vai trò như công cụ thu hút khách hàng mới mà còn là yếu tố giữ chân khách hàng, biến họ thành những “fan cứng” trung thành với thương hiệu. Đây chính là chìa khóa để quán khẳng định vị thế và tạo dựng giá trị phát triển lâu dài.

La’Bon Việt Nam – Thương hiệu tiên phong khai thác giá trị tinh túy từ nguồn nguyên liệu tự nhiên, đậm chất bản địa, để mang đến giải pháp kinh doanh F&B khác biệt và hợp xu hướng thời đại. Thông qua dãy sản phẩm với thành phần tự nhiên cao, giữ trọn hương vị nguyên bản. Giải pháp giúp chủ quán tối ưu chi phí và tạo nên hương vị tươi ngon, ngọt thơm cho menu quán.

Hãy theo dõi TAKA FOODS để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích cho giải pháp kinh doanh đồ uống của chủ quán ngàng F&B.