Xu hướng đồ uống không cồn & ít calo

Xu hướng đồ uống không cồn & ứng dụng đồ uống ít calo – Giải pháp cho chủ quán F&B 2025

Khi toàn cầu đặt “Sức khỏe” là mối quan tâm hàng đầu, nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững của hành tinh và người tiêu dùng ngày càng hiểu rõ các thông tin, giá trị dinh dưỡng trong mỗi sản phẩm sử dụng.

Người kinh doanh đồ uống cần cân nhắc đến vấn đề: vừa mang lại trải nghiệm hương vị tự nhiên, lành mạnh và vẫn đảm bảo được sự hấp dẫn, thú vị cho khách hàng trong thưởng thức, đặc biệt là Gen Z. Thị trường đồ uống đang có những bước chuyển mạnh mẽ với xu hướng không cồn & ít calo, được Gen Z và những người quan tâm sức khỏe ngày càng ưa chuộng.

Dưới đây là những thông tin xu hướng liên quan được F&B Radar cập nhật:

  1. Gen Z và xu hướng đồ uống “không cồn – ít calo”
  • Phong cách sống “sober curious” (tò mò sống tỉnh táo) trở thành lựa chọn phổ biến trong các dịp lễ, khi khách hàng muốn vui vẻ nhưng vẫn giữ sự tỉnh táo.
  • Chiến lược “zebra striping” – luân phiên giữa đồ uống có cồn và không cồn – giúp người trẻ cân bằng trải nghiệm xã hội và sức khỏe.
Gen Z & xu hướng đồ uống không cồn & ít calo
Gen Z & xu hướng đồ uống không cồn & ít calo

Người tiêu dùng hiện nay đang thay đổi nhận thức mạnh mẽ về sức khỏe, đặc biệt là nhóm Gen Z và Millennials. Theo khảo sát, 78% Gen Z và Millennials ưu tiên lựa chọn đồ uống lành mạnh, hạn chế cồn, đường và calo, đồng thời quan tâm đến giá trị dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe lâu dài. 

Phong cách sống “sober curious” (tò mò sống tỉnh táo) cũng gia tăng đáng kể, đặc biệt trong các dịp lễ, khi người tiêu dùng tìm kiếm những trải nghiệm xã hội an toàn nhưng vẫn thú vị. 

Bên cạnh đó, hành vi tiêu dùng trở nên linh hoạt hơn với chiến thuật “zebra striping”, nghĩa là xen kẽ giữa việc sử dụng đồ uống có cồn và không cồn. Chiến lược này cho phép khách hàng tận hưởng sự đa dạng, cân bằng trải nghiệm xã hội và sức khỏe cá nhân.

Xu hướng này biến đồ uống ít calo trở thành lựa chọn “must-have” trong menu của quán, đặc biệt với nhóm khách hàng trẻ đô thị.

  1. Vì sao người tiêu dùng chuyển sang xu hướng đồ uống không cồn & ít calo?
Lý do NTD dần chuyển sang xu hướng đồ không cồn
Lý do NTD dần chuyển sang xu hướng đồ không cồn

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến việc hạn chế tác động tiêu cực của rượu bia đến sức khỏe. Nhận thức về lợi ích của lối sống “no/low alcohol” trở nên rõ ràng hơn, với những lợi ích thiết thực như ngủ ngon hơn, tập trung tốt hơn và sức khỏe tinh thần cân bằng hơn. 

Trước nhu cầu này, nhiều thương hiệu đã và đang phát triển các lựa chọn đồ uống tỉnh táo đa dạng, vừa hấp dẫn về hương vị, vừa phù hợp với từng nhu cầu cụ thể của người tiêu dùng: giải khát (chiếm 43%), relax, thưởng thức như một món quà, khi ăn tối ở ngoài, tăng cường năng lượng, cho những buổi gặp gỡ xã giao.

Những sản phẩm này không chỉ đáp ứng sở thích thưởng thức mà còn giúp khách hàng duy trì lối sống lành mạnh, tạo ra cơ hội mới cho ngành F&B trong việc phát triển các giải pháp đồ uống sáng tạo, tốt cho sức khỏe.

  1. Ứng dụng thực tế – Đồ uống ít calo đang lên ngôi

Xu hướng ứng dụng đồ uống không cồn & ít calo
Xu hướng ứng dụng đồ uống không cồn & ít calo

Để đáp ứng nhu cầu này, nhiều quán và thương hiệu đã phát triển các loại đồ uống như:

  • Cà phê lạnh – xu hướng lành mạnh của giới trẻ: Cà phê lạnh đang trở thành một trong những xu hướng nổi bật, chiếm đến 32% lượng cà phê tiêu thụ ngoài gia đình (Nestlé).
  • Matcha được ưa chuộng bởi nhiều lợi ích cho sức khỏe: Matcha ngày càng được ưa chuộng khi lượng thảo luận tăng 28,5% và hơn 6% nhà hàng đã bổ sung vào menu.
  • Soda thế hệ mới – ít đường, hỗ trợ tiêu hóa: Khác với nước ngọt truyền thống, soda thế hệ mới tập trung vào yếu tố ít đường và bổ sung lợi khuẩn, hỗ trợ tiêu hóa và sức khỏe 
  • Bia không cồn có dấu hiệu tăng trưởng: Thị trường bia không cồn đang bùng nổ, trong năm 2024 doanh số tăng 9% trong khi bia có cồn giảm 1% (IWSR).

Những lựa chọn này đáp ứng nhu cầu trải nghiệm mới, cân bằng dinh dưỡng và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

  1. Giải pháp ứng dụng đồ uống ít calo cho chủ quán F&B
Giải pháp ứng dụng đồ uống ít calo cho quán
Giải pháp ứng dụng đồ uống ít calo cho quán
  • Để tối ưu vận hành và đồng bộ chất lượng trong kinh doanh đồ uống, việc sử dụng mứt pha chế có hàm lượng “trái cây thật” cao như mãng cầu, măng cụt, khế, chuối,…đến từ thương hiệu La’Bon là một giải pháp hiệu quả. Dòng nguyên liệu này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian sơ chế, đảm bảo hương vị ổn định mà còn mang lại trải nghiệm tự nhiên và câu chuyện khác biệt cho khách hàng.
  • Bên cạnh đó, thành phần đường có trong công thức ứng dụng có thể thay thế bằng nguyên liệu ngọt tự nhiên như mật ong, cỏ ngọt hay thốt nốt để mang đến sự cân bằng hương vị, đồng thời tăng giá trị lành mạnh rõ nét hơn cho sản phẩm.
  • Việc kết hợp nguyên liệu bản địa và phương pháp thủ công cũng là cách tạo điểm nhấn cho menu: từ các nền nước dừa, trà thảo mộc đến các loại rau lá như tía tô, râu bắp hay các dòng thức uống lên men như kombucha. Sự đa dạng này không chỉ đem lại hương vị tự nhiên, tươi mới mà còn hỗ trợ tiêu hóa và nâng cao trải nghiệm thưởng thức.
  • Cuối cùng, để lan tỏa giá trị và thu hút khách hàng, thương hiệu cần truyền thông menu theo concept hướng đến sức khỏe, nhấn mạnh vào “thành phần tự nhiên”, nguyên liệu bản địa và thông điệp sống lành mạnh. Điều này không chỉ giúp tạo dấu ấn khác biệt mà còn đáp ứng đúng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng hiện đại.

Kết luận

Xu hướng đồ uống không cồn và ứng dụng đồ uống ít calo không chỉ là trào lưu, mà đang trở thành chuẩn mực tiêu dùng mới năm 2025. Chủ quán nắm bắt sớm sẽ có lợi thế lớn trong việc chinh phục Gen Z – nhóm khách hàng chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong ngành F&B.

Để trải nghiệm giải pháp chuyên sâu cho menu mùa vụ và tối ưu vận hành quán, hãy tham gia Workshop “CHUYỆN THU” của La’Bon – sự kiện giới hạn khách mời dành riêng cho chủ quán F&B.

Đăng ký ngay tại đây: https://forms.gle/ZfP3iypqksdKa2Ar8