Xu hướng ẩm thực mới nhất 2023 - 2025

CẬP NHẬT 3 XU HƯỚNG ẨM THỰC MỚI NHẤT TRONG THỜI GIAN TỚI

Thị trường F&B hiện nay đang rất sôi động và tiếp tục mở ra rất nhiều xu hướng ẩm thực trong thời gian tới. Các chủ quán kinh doanh ngành F&B cần chú ý những điểm nào để tiếp cận cơ hội mới này, hãy cùng TAKA tìm hiểu nhé!

1. Xu hướng ẩm thực: NÂNG TẦM RAU CỦ BẢN ĐỊA

Xu hướng ẩm thực: Nâng tầm rau củ từ nông sản bản địa
Xu hướng ẩm thực: Nâng tầm rau củ từ nông sản bản địa

Theo báo cáo FUTURE MENU 2023 – 2025 của Kantar, 70% Người chế biến thực phẩm tin rằng nâng tầm rau củ sẽ trở thành xu hướng của tương lai. 

Cụ thể, xu hướng ẩm thực mới nhất chính là biến các loại rau củ dân dã trở nên cực kỳ hấp dẫn thông qua nhiều cách kết hợp và chế biến tinh tế của các đầu bếp. Ngoài ra, xu hướng ẩm thực này còn hướng đến việc sử dụng nguyên liệu bền vững, các nhà hàng có thể khai thác tối ưu tất cả bộ phận rau củ, để tạo nên sự phong phú trong ẩm thực và không thừa thãi nguyên liệu.

Vì theo báo cáo này, nguyên liệu chế biến trong các nhà hàng hiện đang không được tận dụng triệt để, ước chừng khoảng 11 triệu tấn thực phẩm từ các nhà hàng bị lãng phí mỗi năm, một con số đáng báo động. Trong khi có 95% phần thừa nguyên liệu trong bếp có thể được tái chế. Bên cạnh đó, lạm phát toàn cầu dự đoán tăng lên đến 6,6% trong năm 2023, điều này đã khiến cho nỗi lo của nhà hàng về chi phí nguyên liệu đầu vào ngày càng tăng cao.

Chính vì vậy, đã có rất nhiều nhà hàng bắt đầu cải tiến menu, bằng cách: giảm đạm trong thực đơn, thêm các món làm từ rau củ, thay thế bằng các món ăn vừa túi tiền hơn. Điều này không chỉ mang đến những giá trị kinh tế cho nông sản địa phương, góp phần bảo vệ môi trường mà còn giải quyết bài toán về tối ưu chi phí vận hành nguyên liệu.

Từ đó, các đầu bếp trên thế giới tin rằng nâng tầm rau củ sẽ là xu hướng ẩm thực tương lai của các nhà hàng, khách sạn. Cùng một nguyên liệu đơn giản, nhưng họ có thể quyết định món ăn của mình dân dã hoặc nâng tầm, bỏ đi phần thừa nguyên liệu hoặc tận dụng chúng để tạo ra thành phẩm ấn tượng.

2. Xu hướng ẩm thực: THÓI QUEN ĂN UỐNG LÀNH MẠNH

Xu hướng ẩm thực: Thói quen ăn uống lành mạnh
Xu hướng ẩm thực: Thói quen ăn uống lành mạnh

Cũng theo báo cáo trên, 85% khách hàng dần đổi sang thói quen ăn uống lành mạnh và 55% khách hàng có xu hướng rèn luyện thể thao mỗi ngày. 

Thông tin này không còn quá xa lạ, nhưng thực tế việc chú trọng và thay đổi đã rõ rệt hơn và dần trở thành lối sống quan trọng, đặc biệt là giới trẻ. Cụ thể, họ có xu hướng tìm hiểu kỹ lưỡng nguồn gốc nguyên liệu có thành phần tự nhiên cao, và yêu cầu cao hơn trong lựa chọn đồ ăn thức uống.

Vậy nên, xu hướng ẩm thực với những loại đồ ăn thức uống được tạo ra không đơn thuần là ngon, mà còn chứa nhiều dưỡng chất lành mạnh, hương vị tự nhiên, và đặc biệt tốt cho sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của thực khách. Điểm mấu chốt của xu hướng ẩm thực này nằm ở cách chế biến và sử dụng nguồn nguyên liệu tăng sức đề kháng, nhằm tạo ra các sản phẩm có giá trị dinh dưỡng cao.

Thêm vào đó, có 7/10 thực khách nói rằng: họ sẵn lòng chi thêm 10% cho các sản phẩm tốt cho sức khỏe nếu có trong menu. Một số nguyên liệu họ thường tìm kiếm và sử dụng phổ biến cho lối sống này là rau xanh, củ quả, các loại hạt, ngũ cốc, thức uống lên men,…

Nên đây cũng là một xu hướng ẩm thực đáng để các chủ kinh doanh cập nhật và cải tạo menu cho quán, nhằm nâng cao và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.

3. Xu hướng ẩm thực: HƯƠNG VỊ TƯƠNG PHẢN

Xu hướng ẩm thưc: Hương vị tương phản
Xu hướng ẩm thưc: Hương vị tương phản

Thế giới ngày càng mở ra nhiều xu hướng ẩm thực và những trải nghiệm thú vị, và điều này không khỏi làm cho con người tò mò, mong muốn khám phá, đặc biệt là giới trẻ.

Theo báo cáo trên, có 50% người chế biến thực phẩm tin rằng, “hương vị tương phản” sẽ là xu hướng ẩm thực trong giai đoạn tới. Thực khách luôn tò mò về sự kết hợp thú vị và độc đáo, và họ muốn ăn uống cũng là một trải nghiệm đặc biệt. Vì vậy mà việc kết hợp các hương vị khác biệt nhau, đôi khi táo bạo và tương phản sẽ làm bùng nổ vị giác, sẽ tạo nên sự thú vị cho trải nghiệm ăn uống đa giác quan.

Đi cùng xu hướng ẩm thực này, thị trường đồ uống thời gian gần đây cũng xuất hiện rất nhiều các loại đồ uống gây tò mò thực khách, thậm chí còn trở thành xu hướng trong một thời gian dài. Chẳng hạn như Cafe Muối, Mocktail Cay, Cocktail muối chua, Cafe Kem Trứng, Trà sữa trái cây, Kombucha vị trái cây,…. 

Với việc kết hợp hương vị độc đáo, hay những phong cách đồ uống hoài niệm từ nguyên liệu gần gũi của địa phương, đã tạo nên sức hút cho khách hàng.

Trên đây là 3 xu hướng ẩm thực mới nhất và dự kiến bùng tiếp tục thịnh hành trong giai đoạn sắp tới. Các chủ quán kinh doanh đồ uống có thể tham khảo thêm để có những ý tưởng kết hợp menu độc đáo và phù hợp xu hướng nhé!