Tiếp nối thông tin về chiến dịch MAHA của TT Trump, chúng ta cùng cập nhật những thông tin liên quan đến xu hướng sử dụng đường mía thay thế đường bắp trong ngành thực phẩm.
Lối sống lành mạnh, sống xanh bền vững đã không còn quá mới mẻ đối với một đất nước đang phát triển như Việt Nam. Khái niệm này đã trở thành xu hướng tất yếu trong sự thay đổi từ chính bên trong nhận thức của người tiêu dùng. Nên yêu cầu “minh bạch thông tin sản phẩm” như hiện nay là một minh chứng tiếp theo cho câu chuyện người tiêu dùng thông thái.
Họ hiểu rõ và nắm bắt một cách chi tiết về những món ăn, đồ uống khi tiêu thụ vào cơ thể. Chúng có nguồn gốc từ đâu, hàm lượng dinh dưỡng và có ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe về lâu về dài như thế nào.
Từ xu hướng đó, ngành nguyên liệu pha chế đồ uống toàn cầu cũng dần thay thế một số thành phần bên trong cùng việc đưa ra các chính sách, quy trình kiểm định khắt khe hơn đối với mỗi sản phẩm, trong đó có Việt Nam. Gần đây, xu hướng sử dụng đường mía thay cho đường bắp ngày càng nhiều và dấy lên nhiều cuộc thảo luận trong cộng đồng.
Dưới đây là những thông tin liên quan đến xu hướng sử dụng đường mía và các chính sách được tung ra nhằm bảo vệ sức khỏe người dùng, được F&B Radar cập nhật và tổng hợp:
1. Nutri-Grade – Singapore phân nhãn hàm lượng đường trên đồ uống để ngăn chặn tiểu đường
Chính phủ Singapore cho biết tất cả đồ uống bán ra tại nước này sẽ được xếp hạng theo hàm lượng đường từ ngày 30/12 theo một hệ thống đánh giá được gọi là Nutri-Grade.
Singapore đã thắt chặt các quy định về hàm lượng đường trong đồ uống tại các nhà bán lẻ trong nỗ lực kìm hãm sự gia tăng của căn bệnh tiểu đường. Các nhãn Nutri-Grade này sẽ bắt buộc đối với đồ uống mới pha từ ngày 30/12, sau khi được áp dụng cho đồ uống đóng gói từ tháng 12/2022.
Đồ uống được bán ở Singapore sẽ được phân thành bốn hạng từ A đến D. Tùy thuộc vào hàm lượng đường trên 100ml với hạng A là đồ uống ít đường nhất và hạng D là nhiều đường nhất.

Cụ thể, phân nhóm lượng đường được dán nhãn tại Singapore như sau:
Nhóm A: 0% (Best healthy)
Nhóm B: 4%
Nhóm C: 8%
Nhóm D: 12% (Least healthy)
2. Tại sao TT Trump kêu gọi hưởng ứng xu hướng sử dụng đường mía thay thế đường bắp trong chiến dịch MAHA?
Ngày 14/7, Tổng thống Donald Trump tuyên bố Tập đoàn Coca-Cola (NYSE:KO) đã đồng ý chuyển sang sử dụng đường mía trong các sản phẩm nước giải khát tiêu thụ tại thị trường Mỹ. Sau cuộc trao đổi trực tiếp với ông. Đây được xem là một dấu ấn mới trong chương trình nghị sự “Làm cho nước Mỹ khỏe mạnh trở lại” (Make America Healthy Again – MAHA) mà chính quyền ông Trump đang thúc đẩy.

Tuy nhiên, quyết định này cũng kéo theo không ít tranh cãi khi có khả năng ảnh hưởng tiêu cực tới ngành sản xuất ngô của Mỹ, vốn đang cung cấp nguyên liệu chủ lực là siro bắp cho ngành công nghiệp thực phẩm.
Trong nhiều thập kỷ qua, Coca-Cola sản xuất tại Mỹ chủ yếu dùng siro bắp làm chất tạo ngọt, do đây là nguyên liệu có giá thành rẻ nhờ trợ cấp của chính phủ. Trong khi đó, tại nhiều quốc gia như Mexico, Úc hay Anh, hãng lại sử dụng đường mía thay thế.
Một báo cáo của Ủy ban MAHA công bố hồi tháng 5 cho rằng siro bắp chứa hàm lượng fructose cao là một trong những tác nhân gây béo phì và các bệnh liên quan. Siro này được tạo ra bằng cách chuyển hóa glucose thành fructose, thường được dùng thay thế cho đường vì giá rẻ và thời hạn sử dụng dài hơn. Tuy nhiên, một số chuyên gia dinh dưỡng lập luận rằng khác biệt dinh dưỡng giữa siro bắp và đường mía là không đáng kể, khi cả hai đều có giá trị và ảnh hưởng đến sức khỏe tương đương nhau.
Hiệp hội tinh luyện bắp Mỹ cho rằng siro bắp góp phần tăng lượng calo trong khẩu phần ăn, nhưng không có bằng chứng rõ ràng cho thấy nó là nguyên nhân chính gây béo phì hoặc tiểu đường.
Từ góc độ kinh tế, họ cảnh báo rằng việc thay thế siro bắp bằng đường mía nhập khẩu sẽ khiến chi phí sản xuất tăng, đi ngược lại chính sách “Nước Mỹ trên hết” mà ông Trump từng cổ xúy. Chủ tịch Hiệp hội tinh luyện ngô Mỹ, ông John Bode, cho rằng sự thay đổi này có thể gây mất hàng nghìn việc làm, giảm thu nhập của nông dân trồng ngô và đẩy mạnh nhập khẩu, mà không mang lại lợi ích rõ rệt về mặt dinh dưỡng.
3. Quy định áp mức thuế đối với nước giải khát vượt mức hàm lượng đường cho phép tại Việt Nam
Sáng 14/6/2025, với đa số phiếu tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Luật bổ sung nước giải khát có đường theo tiêu chuẩn Việt Nam vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Theo đó, các loại đồ uống hương liệu, nước tăng lực, nước thể thao, nước giải khát chứa cà phê, trà, thảo mộc, nước trái cây và các loại đồ uống từ ngũ cốc, với hàm lượng đường trên 5g/100ml sẽ phải chịu thuế suất 8% từ năm 2027 và 10% từ năm 2028.
Quy định này được đưa ra nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng, giảm thiểu tình trạng thừa cân, béo phì và các bệnh không lây nhiễm liên quan đến việc tiêu thụ đường.
4. Tại sao người dùng có xu hướng lựa chọn đường mía thay cho đường bắp?

Hiện nay người tiêu dùng có xu hướng sử dụng đường mía thay thế đường bắp vì các lý do sau:
- Nhận thức về sức khỏe: đường mía mang lại cảm quan lành mạnh, tự nhiên hơn khi sử dụng
- Quy trình sản xuất đường mía đơn giản hơn so với đường bắp (phù hợp xu hướng ưa chuộng các loại thực phẩm ít qua chế biến)
- Theo đó, nước mía được xếp vào nhóm có Chỉ số tăng trưởng đường huyết (GI) thấp (tuy nhiên vẫn có tác động nhất định đến đường huyết)
Nhìn chung, các chính sách được đưa ra nhằm thể hiện nỗ lực của Chính phủ, Doanh nghiệp trong việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng về lâu dài. Qua đó, các thương hiệu F&B cũng cần nhận diện xu hướng mang tính tất yếu này và cùng tạo ra những thay đổi dù là nhỏ nhất, góp phần hình thành thói quen, xu hướng và tạo ra các giá trị bền vững cho khách hàng. Từ đó nâng tầm trải nghiệm ngành F&B tại Việt Nam nói riêng và toàn cầu nói chung.
TAKA FOODS – Hệ sinh thái giải pháp F&B toàn diện, nơi cung cấp các giải pháp từ nguyên liệu, menu & vận hành, đào tạo, hợp tác truyền thông,… đến việc cập nhật các thông tin uy tín liên quan lĩnh vực F&B.