TOP 3 XU HƯỚNG ĐỒ UỐNG 2024

Top 3 xu hướng đồ uống nổi bật cho kinh doanh quán cà phê 2024

Kinh doanh quán cà phê 2024 đừng quên cập nhật các xu hướng đồ uống mới nhất của thị trường, để đáp ứng nhu cầu và tối ưu giải pháp kinh doanh nhé. Cùng TAKA FOODS điểm qua 2 xu hướng đồ uống nổi bật của mùa hè 2024.

1. “SPICY” – XU HƯỚNG ĐỒ UỐNG ĐƯỢC LÒNG GIỚI TRẺ GẦN ĐÂY

Theo nghiên cứu của Datassential, nhu cầu về đồ ăn cay đã tăng lên, đặc biệt là ở phân khúc dịch vụ ăn uống, trong 71% thực đơn có 11% thực đơn đồ uống có từ “cay”.

Xu hướng đồ uống 2024_SPICY TREND
Xu hướng đồ uống 2024_SPICY TREND

Gia vị cay đặc biệt phổ biến với người tiêu dùng trẻ tuổi, với 47% Gen Z và 45% thế hệ Millennials thích các loại gia vị có độ cay vừa phải hoặc gia vị càng nhiều nhiệt càng tốt.

Đi cùng hương vị mùa hè, phân tích của Datassential cho rằng: Dưa hấu, đào trắng, yuzu, đào và dứa cũng được xếp vào những hương vị chỉ có trong mùa hè và phù hợp xu hướng trên.

Việc ứng dụng gia vị vào trong pha chế cũng là một xu hướng đồ uống nổi bật trong những năm gần đây. Đơn cử như các loại thức uống đơn giản kết hợp cùng các món ăn vặt có vị chua cay và mang tính hoài niệm: trà ổi muối ớt. trà mận muối ớt, trà xoài muối ớt, trà chùm ruột muối ớt, đá me,… đang hot rần rần từ các quán cà phê, tiệm trà trái cây đến nhà hàng bistro.

Xu hướng đồ uống 2024_SPICY TREND
Xu hướng đồ uống 2024_SPICY TREND

Nên “SPICY” có thể là hương vị được ứng dụng đa dạng và phổ biến hơn trong các công thức kinh doanh quán cà phê 2024, một gợi ý cho các chủ quán tham khảo để lên ý tưởng menu.

2.  “VỊ MẶN” ĐƯỢC ƯU ÁI TRONG PHÁT TRIỂN MENU ĐỒ UỐNG HIỆN NAY?

Trong pha chế đồ uống, muối là một loại gia vị ngoài công dụng trang trí còn giúp cân bằng hương vị cho món nước.

Theo các nghiên cứu khoa học, trong muối chứa các nguyên tử sodium ngăn chặn vị đắng, giúp vị giác dễ dàng tiếp nhận vị ngọt và chua hơn.

Xu hướng đồ uống 2024_Vị mặn
Xu hướng đồ uống 2024_Vị mặn

Đối với cocktail, muối có thể cân bằng bất kỳ vị đắng nào hoặc tạo ra sự tương phản với vị ngọt. Còn trong bia, muối giúp loại bỏ vị ngọt của mạch nha. Nên vị mặn từ muối cũng được ứng dụng rất nhiều vào các loại đồ uống này.

Điểm qua năm 2023, giai đoạn bùng nổ của các phiên bản “cà phê muối”. Đây cũng là một xu hướng thêm vị mặn vào trong thức uống cà phê truyền thống. Tuy được biết đến rất lâu ở Huế, nhưng thức uống hot trend này chỉ mới bùng nổ gần đây và trở thành cơ hội kinh doanh quán cà phê của nhiều chủ quán. Nên không khó để bắt gặp các biển hiệu “cà phê muối” khắp nơi và trở thành thức uống “best seller” trong menu.

Ngoài ra, vị mặn của thức uống có thể đến từ các loại trái cây hay nguyên liệu mặn như trà sữa foam trứng muối, cà phê trứng muối, trà trái cây xí muội,… được kết hợp trong nhiều loại thức uống để tạo nên nét phá cách nhưng vô cùng gần gũi.

Cùng với vị cay, “vị mặn” sẽ tiếp tục được kết hợp đa dạng và sáng tạo trong kinh doanh quán cà phê 2024. Và mùa hè là thời điểm phù hợp để các chủ quán có thể ứng dụng xu hướng đồ uống này cho menu.

Xem thêm: Công thức pha chế từ “spicy trend” trong kinh doanh quán cà phê 2024

3. XU HƯỚNG TẠO MÀU TỰ NHIÊN CHO ĐỒ UỐNG TỪ RAU CỦ QUẢ

Màu sắc tự nhiên được ứng dụng trên thực đơn để thu hút khách hàng, đặc biệt là giới trẻ. Điều này tương thích với xu hướng lành mạnh và ưu tiên nguyên liệu sạch trong những năm gần đây.

Trưởng nhóm tiếp thị tại Sensient Food Colors cho biết: “Giải pháp màu sắc có nguồn gốc từ thực vật hỗ trợ thương hiệu đáp ứng nhu cầu về sản phẩm có thành phần đơn giản và tự nhiên”.

Xu hướng đồ uống 2024_Tạo màu tự nhiên
Xu hướng đồ uống 2024_Tạo màu tự nhiên

Trên thực tế, 75% người tiêu dùng khắp Bắc Mỹ đồng ý/ hoàn toàn đồng ý với tầm quan trọng của đồ uống không chứa màu nhân tạo. (Theo báo cáo “Hương vị, màu sắc và kết cấu ở Bắc Mỹ”, 2023, FMCG Gurus).

Màu tự nhiên có thể được sử dụng để củng cố thuộc tính nhãn sạch trong đồ uống. Cụ thể, yếu tố này có thể tạo nên kỳ vọng về hương vị và được sử dụng rất thành công trong đồ uống với mục đích bổ sung màu sắc do nước ép trái cây, rau quả tạo ra. Mặc dù mùa vụ thu hoạch của nguyên liệu tự nhiên ảnh hưởng đến sự đồng bộ màu sắc, nhưng nhìn chung vẫn tiêu chuẩn hóa chất lượng món nước về hương vị lẫn ngoại quan.

Hiện nay, dễ dàng nhận thấy màu sắc đồ uống được tạo ra từ các nguyên liệu gần gũi và dễ tìm. Chẳng hạn như đỏ tự nhiên từ lựu, thanh long đỏ, hibiscus,…; xanh tự nhiên từ kiwi, lá dứa, cải kale, hoa đậu biết,…; hay sắc tím từ khoai lang tím, bắp cải tím,…

Xu hướng màu sắc tự nhiên ngày càng được ứng dụng rộng rãi và đầy sáng tạo trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là đồ uống. Đây cũng là một gợi ý giúp chủ quán có thể khai thác và phát triển ứng dụng phù hợp menu quán.

💥💥💥 Bạn đã bổ sung hương vị “spicy” vào menu hè chưa? Comment cho TAKA biết với nhé!